วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ภัยสุขภาพยุคดิจิตอล...ที่ไม่ควรมองข้าม


อยากให้ทุกคนหยุดเวลาสักนิด แล้วมาสำรวจตัวเองว่า จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อภัยสุขภาพในยุคสังคมดิจิตอลนี้หรือไม่
- นั่งปฏิบัติงานในอิริยาบถเดิมๆ นานเกินกว่า 6 ชม./วัน

- นั่งทำงานอยู่กับตัวเลขนานเกินกว่า 6 ชม./วัน

- นั่งตรวจและเขียนเอกสารนานเกินกว่า 6 ชม./วัน

- ต้องใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการทำงานเกินกว่า 6 ชม./วัน

หาก 1 ใน 4 ข้อข้างต้นตรงกับพฤติกรรมประจำวันของคุณแล้ว คุณนับเป็นหนึ่งในกลุ่มเสี่ยงที่กำลังถูกคุกคามจากภัยร้ายในสำนักงานนั่นเอง เพราะเมื่อ 20 กว่าปีที่ผ่านมา ได้มีการสำรวจชาวอเมริกันกว่า 50 ล้านคน จาก 200 กว่าล้านคน ที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงานและมีอยู่ที่บ้านมากที่สุด มีการวิจัยออกมาว่า ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ล้วนมีปัญหาทั้งทางระบบสายตา และอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อทั้งสิ้น

สำหรับประเทศไทย ล่าสุดศูนย์ศึกษาและวิจัยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ทำการสำรวจอาการปวดหลังในกลุ่มตัวอย่างคนทำงานในออฟฟิศ ระหว่างเดือนมกราคม 2551 ที่ผ่านมา ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย จำนวน 413 คน (ชาย 183 คน หญิง 230 คน) พบว่า ส่วนใหญ่ทำงานบนโต๊ะทำงานเฉลี่ยเกินกว่า 6 ชม./วัน และใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงานมากกว่า 6 ชม./วัน และมีอาการปวดที่เป็นกันมากที่สุด ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา 5 อันดับแรก ก็คือ ปวดคอ ปวดไหล่ ปวดหลัง ปวดเอว และปวดศีรษะ โดยอาการปวดคอ มากถึง 84% และปวดไหล่ 71%ปัญหาเหล่านี้ไม่ควรมองข้าม เพราะอาจทวีความรุนแรงจนนำไปสู่ปัญหาสุขภาพต่อไป

สำหรับวิธีการป้องกันและรักษานั้น สามารถทำได้หลากหลายตามแต่สาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการปรับบริเวณโต๊ะทำงานหรือที่ทำงานให้เหมาะสม เปลี่ยนอิริยาบถบ้างในการทำงาน หรือเคลื่อนไหวร่างกายทุก 15-20 นาที ขจัดความเครียดในการทำงานออกไปให้หมด และเพิ่มความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของระบบกระดูกและกล้ามเนื้อด้วย การนวด การใช้ความร้อน-เย็นเพื่อให้กล้ามเนื้อยืดหดตัว รวมไปถึงการออกกำลังกายแบบง่ายๆ ในท่าทางต่างๆ ส่วนผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาและต้องการความสะดวก ก็ให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อที่พัฒนาให้เหมาะสำหรับการบรรเทาปวดบริเวณคอและไหล่ เป็นต้น
ใส่ใจตัวเองสักนิด เพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี
credit ที่มา women.thaiza.com 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น