วันอังคารที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2555

มีปัญหาเรื่องสายตาบริจาคดวงตาได้หรือ

มีปัญหาสายตา-ตาเป็นต้อบริจาคได้หรือ? ให้แล้วควักไปทั้งลูกตาจริงไหม? พบคำตอบจากจักษุแพทย์... 
นายวัฒศิลป์ จิ้นสุริวงษ์ ผู้ได้รับบริจาคดวงตา แก้ไขโรคกระจกตาโป่งพอง 
พญ.สมพร จันทรา 
 การบริจาคอวัยวะ คือ การให้ที่ยิ่งใหญ่ ปัจจุบันอวัยวะที่สามารถปลูกถ่ายให้กับผู้อื่นได้ ประกอบด้วย หัวใจ ตับ ปอด ไต และดวงตา กรณีที่ผู้บริจาคเสียชีวิตลง แพทย์จะผ่าตัดนำอวัยวะเหล่านั้นออกจากร่างกายแล้วเย็บตกแต่งรอยแผลให้เรียบร้อยก่อนส่งให้ญาตินำศพไปทำพิธีทางศาสนา
โดยเฉพาะการบริจาคดวงตา หลายคนเกรงว่า ศพจะดูน่ากลัวเมื่อไม่มีดวงตา ซึ่ง ‘พญ.สมพร จันทรา’ จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระจกตา โรงพยาบาลราชวิถี ไขความเข้าใจที่ถูกต้องว่า เมื่อผู้บริจาคเสียชีวิตลง แพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญจะผ่าตัดนำดวงตาออกมาทั้งดวง จากนั้นจะตกแต่งเย็บบริเวณดวงตาให้สวยงาม ดูเหมือนคนกำลังนอนหลับ
ส่วนข้อสงสัยที่ว่า ผู้ที่มีปัญหาสายตา สามารถบริจาคดวงตาได้หรือไม่? พญ.สมพร แจงว่า บริจาคได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะสายตาสั้น ยาว เอียง เป็นต้อ เคยทำเลสิกมาก่อน ก็สามารถให้ได้ มีข้อจำกัดเพียงแค่ผู้ให้ต้องมีอายุ 2 ปีขึ้นไป แพทย์ต้องจัดเก็บหลังผู้บริจาคเสียชีวิตภายใน 6 ชั่วโมง
ตัวอย่างจากชีวิตจริงของ ‘นายวัฒศิลป์ จิ้นสุริวงษ์’ ป่วยโรคกระจกตาโป่งพองมาตั้งแต่เด็ก โรคนี้ทำให้สายตาสั้นและเอียงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดไม่สามารถหาแว่นสายตาหรือคอนแทคเลนส์ใส่ได้ อาการภาพเบลอของวัฒศิลป์ รุนแรงมากในช่วงอายุ 13 ปี ผ่านไป 2 ปี จึงได้รับบริจาคหนึ่งข้าง และเมื่อปีที่แล้วเพิ่งได้รับบริจาคอีกข้าง นับตั้งแต่ได้รับบริจาค วัฒศิลป์ สามารถใช้สายตาอ่านหนังสือเรียน และใช้ชีวิตได้อย่างปกติปลอดภัย
อย่างไรก็ตาม การบริจาคดวงตาของผู้บริจาค 1 คน จะนำไปให้กับผู้รับบริจาค 2 คน หรือมากกว่านั้น ซึ่งส่วนใดของดวงตาสามารถนำไปให้กับผู้รับได้บ้าง พญ.สมพร เผยเพิ่มเติมไว้ในคลิปประกอบเรื่องราว
นอกจากนี้ ทรู คอร์ปอเรชั่น ร่วมกับศูนย์รับบริจาคอวัยวะและศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย ชวนคนไทยบริจาคอวัยวะและดวงตา ในโครงการ Let Them See Love 2555 ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ปีนี้จัดในแนวคิด ‘THE ENDLESS GIVING การบริจาคอวัยวะ…การให้ที่ไม่สิ้นสุด’ เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ป่วยรอการปลูกถ่ายอวัยวะมากถึง 10,777 ราย แบ่งเป็นอวัยวะ 3,166 ราย และดวงตา 7,611 ราย
แต่ในปี 2554 ที่ผ่านมา ศูนย์รับบริจาคอวัยวะได้รับบริจาคเพียง 113 รายเท่านั้น และนำอวัยวะไปปลูกถ่ายช่วยชีวิตได้ 533 ราย ส่วนศูนย์ดวงตา มีผู้ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา 523 ราย ซึ่งยังมีผู้รอรับการบริจาคอยู่เป็นจำนวนมาก หากประสงค์อยากเป็นผู้ให้ที่ไม่สิ้นสุด สอบถามข้อมูลการบริจาคเพิ่มเติมที่ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย โทร. 0-2256-4045-6 หรือ 1666 www.organdonate.in.th ศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย โทร. 0-2256-4039-40 www.eyebankthai.com
ทีมเดลินิวส์ออนไลน์
takecareDD@gmail.com  
credit นสพ.เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น