วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2555

บำรุงสวย ด้วยกุหลาบ

Rose Beauty

Rose Beauty

บำรุงสวย ด้วยกุหลาบ

by Daaw  Chonlada

รับเทรนด์วาเลนไทน์กันหน่อย ด้วยสูตรบำรุงผิวและผมจากดอกไม้ประจำเทศกาลแห่งความรักนี้ก็ว่าได้ ก็ “กุหลาบ” ยังไงล่ะคะ ดอกกุหลาบที่เราเห็นๆ กันอยู่นี้ เป็นดอกไม้โบราณนะคะ เกิดขึ้นเมื่อกว่า 70 ล้านปีมาแล้ว เคยมีการค้นพบฟอสซิลของกุหลาบใน รัฐโคโลราโด และ รัฐโอเรกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา และได้พิสูจน์ว่ากุหลาบป่าเป็นพืชที่มีอายุถึง 40 ล้านปีเลยทีเดียว!

กุหลาบเป็นราชินีของดอกไม้ก็ว่าได้ค่ะ แถมยังเป็นสัญลักษณ์ของความรักอีกด้วยค่ะ เพราะเชื่อแน่ว่าสาวๆ ร้อยทั้งร้อยต้องอยากได้กุหลาบเป็นของขวัญอย่างน้อยก็สักช่อหนึ่งในชีวิตล่ะใช่ไหมคะ แต่ในแง่มุมของความงามกุหลาบก็ไม่ด้อยกว่าใครค่ะ เพราะเป็นตัวเอกของที่น้ำหอมและ Skin Careดังๆ หลายตัวทีเดียว ที่เป็นเช่นนี้เพราะมีสารที่เป็นประโยชน์สารอาหารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดได้แก่ วิตามินซี ไนอะซิน ฟลาโวนอยด์ และวิตามินเอ บี1 บี2 บี3 อีและเค เอาแค่วิตามินซีในดอกกุหลาบเพียงอย่างเดียวก็มีความเข้มข้นมากกว่าเลมอนถึง 50 เท่า!

Beauty by Rose ความงามจากกุหลาบ ที่สร้างได้ด้วยมือคุณ
กุหลาบเป็นที่นิยมมาตั้งแต่สมัยโบราณหลายประเทศทั่วโลก เครื่องสำอางสมัยก่อนในบางตำราก็มีการใช้น้ำกุหลาบเป็นส่วนผสม เช่น โคลด์ครีม ที่นำน้ำกุหลาบผสมกับส่วนผสมอื่นๆ เมื่อน้ำกุหลาบระเหยออกไปจะทำให้รู้สึกเย็นผิว จึงเรียกกันว่าโคลด์ครีม ในประเทศไทยเราเองก็มีใช้กันมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เรียกว่า “น้ำกุลอับ” นั่นเองค่ะ สำหรับสาวๆ ยุค 2011 เราก็มีเคล็ดลับความงามจากกุหลาบที่สามารถนำไปทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมาฝากกันค่ะ รับรองว่าทำได้ไม่ยาก แถมทำให้คุณสวยได้ทั้งผิวหน้าและลำตัวเลยค่ะ

• Rose Water : Toner จากธรรมชาติ
Toner เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนในการเตรียมผิวหน้าที่สาวๆ คุ้นเคยกันดีค่ะ เพราะนอกจากจะช่วยเตรียมผิวเพื่อให้พร้อมก่อนนับครีมบำรุงแล้ว ยังช่วยกระชับรูขุมขนอีกด้วย มีส่วนผสมเพียง 3 อย่างค่ะ เริ่มจากน้ำกลั่น 1/2 ถ้วย ตามด้วยน้ำหอมระเหยเจอราเนียม 2 หยด และน้ำมันหอมกุหลาบ 4 หยด

นำส่วนผสมทั้งหมดใส่ขวดสเปรย์ เขย่าให้เข้ากัน จะได้สเปรย์น้ำกลิ่นกุหลาบที่หอมสดชื่นสำหรับใช้แทนโทนเนอร์ หรือจะใช้เป็น Sparkling Sprayฉีดหน้าฉีดตัวคลายร้อนก็เก๋ไปอีกแบบค่ะ สูตรนี้ควรเก็บไว้ในตู้เย็นนะคะ

• Rose Milk : เติมเต็มความชุ่มชื้นจากธรรมขาติ
สำหรับสาวผิวแห้ง ล้างหน้าเสร็จแล้วต้องรีบโบ๊ะครีมโดยไม่ใส่ใจโทนเนอร์ เพราะคิดว่าจะทำให้ผิวแห้งกันไปใหญ่ ขอให้เปลี่ยนความคิดด่วนๆ ค่ะ เพราะเรามีโทนเนอร์สูตรใหม่ที่ไม่ทำให้ผิวคุณแห้งอย่างแน่นอนมาฝากกันค่ะ

ส่วนผสมของ Rose Milk นี้ ตรงตามชื่อเลย คือมีแค่ 2 อย่างเท่านั้น ใช้เพียง กลีบดอกกุหลาบ 1 ดอกและนมสด 150 มิลลิลิตรเท่านั้นค่ะ (แอบบอกนิดนึงว่าถ้าไม่ใช่ดอกกุหลาบที่ปลูกเองต้องล้างน้ำก่อนนะคะ เพราะอาจมีสารเคมีตกค้างอยู่ได้) วิธีทำก็ไม่ยากเลยค่ะให้คุณเด็ดกลีบกุหลาบออกแล้วล้างให้สะอาด แล้วน้ำไปต้มในน้ำเปล่าในปริมาณเล็กน้อยค่ะ หลังจากต้มกลีบกุหลาบแล้ว ให้คุณนำนมสดไปเคี่ยวจนเกือบเดือดแล้วราดลงไปในหม้อกุหลาบ ปิดฝาแล้วทิ้งไว้สักพัก รอให้น้ำส่วนผสมบางส่วนระเหย ปิดไฟ และทิ้งไว้ให้เย็น จากนั้นให้คุณกรองส่วนผสมทั้งหมดใส่ขวดแก้วที่เตรียมไว้

เท่านี้คุณก็จะได้โทนเนอร์ฝีมือคุณแล้วค่ะ นมจะช่วยดูแลผิวคุณให้อ่อนนุ่มชุ่มชื่น ส่วนกุหลาบมีคุณสมบัติช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย ช่วยคลายความเครียดเรียกว่าสวยและสุขภาพดีทั้งกายใจไปพร้อมๆ กันอีกด้วยค่ะ เช่นเดียวกับสูตรแรก ต้องเก็บไว้ในตู้เย็นนะคะ

Rose Lip Balm
ความโดดเด่นของกุหลาบคือน้ำมันหอมระเหย เพราะอุดมไปด้วยสาวที่มีประโยชน์มากมายพร้อมกลิ่นที่ผ่อนคลายแบบสุดๆ แน่นอนว่าต้องเหมาะกับการบำรุงริมฝีปากไม่ให้แตกแห้ง รับหน้าหนาวนี้แน่นอนค่ะ มาเริ่มกันที่ส่วนผสมมีเพียงขี้ผึ้งจากตัวผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมันอัลมอนด์ 2 ช้อนโต๊ะ น้ำกุหลาบ 1 ช้อนชาเท่านั้นเองค่ะ

วิธีทำก็แสนง่าย เริ่มจากละลายขี้ผึ้งกับน้ำมันมะพร้าวในหม้อที่แช่อยู่ในกระทะน้ำร้อน ยกหม้อออกจากกระทะน้ำร้อน ใส่น้ำกุหลาบและน้ำผึ้งลงไป คนให้เข้ากัน ตักใส่กระปุกแก้ว แล้วทิ้งไว้ให้เย็น ก็เก็บไว้ทาริมฝีปากได้แล้วค่ะ หรือจะใช้น้ำผึ้งกับน้ำกุหลาบแล้วทาริมฝีปากอย่างบางเบาก็ได้ค่ะ แต่สูตรนี้หอมแถมยังหวานอีก อย่าเผลอเลียหรือกลืนเสียหมดก็แล้วกันนะคะ

กุหลาบแสนสวยไม่ได้มีความงามแค่เพียงไว้ถือสวยๆ แต่ยังมีประโยชน์อีกมากมาย สาวๆคนไหนได้ดอกกุหลาบมาเยอะเกินไม่รู้จะเอาไปทำอะไร มาปรับสูตรใช้เป็นเครื่องสำอางบำรุงผิวแบบง่ายๆ ก็ได้ประโยชน์ไปอีกแบบค่ะ       ขอขอบคุณข้อมูลจาก chicministry.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น